• MÓN ĂN CHAY DINH DƯỠNG
  • HỎI ĐÁP VỀ VẤN ĐỀ ĂN CHAY
  • NHỮNG CÂU CHUYỆN LUÂN HỒI ĐẦY BÍ ẨN
  • Người theo dõi

    Thứ Hai, 11 tháng 7, 2016

    QUẢ BÁO ĐỂ CHA MẸ NGUYỀN RỦA


    QUẢ BÁO ĐỂ CHA MẸ NGUYỀN RỦA




    Phàm những ai làm con, nếu bất hiếu với cha mẹ, để cha mẹ giận giữ mà nguyền rủa nói lời ác, thì quả báo người con ấy phải nhận lãnh vô cùng khủng khiếp, vì vậy phải thường xuyên hiếu thuận cha mẹ làm cho cha mẹ luôn vui vẻ không buồn phiền, và tuyệt đối tránh làm cho cha mẹ giận giữ, bực bội kẽo mang nghiệp nặng vào thân thì cực kỳ nguy hiểm.

    Kinh Đại Thừa Bản Sinh Tâm Địa Quán dạy:

    Thiện nam tử, ân cha mẹ là cha có ân từ, mẹ có ân bi. Ân bi của mẹ, nếu ta ở đời trong một kiếp để nói về ân ấy cũng không thể hết được. Nay Ta vì các ông nói một ít phần về công ân ấy để các ông hiểu. Giả sử có người vì việc phước đức, cung kính, cúng dường một trăm vị đại Bà-la-môn tịnh hạnh, một trăm vị đại Thần tiên được năm pháp thần thông, một trăm người bạn lành, xếp đặt cho các vị ấy ở yên trong nhà được xây bằng bảy báu rất đẹp, đem trăm ngàn thứ đồ ăn ngon quý, y phục bằng mọi thứ báu tua rủ, các chuỗi ngọc, dựng các phòng xá bằng gỗ Chiên-đàn, trầm hương, chăn gối, giường nằm trang nghiêm bằng trăm báu, cùng trăm thứ thuốc thang chữa khỏi các bệnh và nhất tâm cúng dường trọn trăm ngàn kiếp, cũng không bằng một niệm để tâm hiếu thuận, đem chút ít vật nuôi nấng sắc thân mẹ hiền. Và theo chỗ cúng dường hầu hạ ấy, đem so sánh với công đức trước thời đến trăm ngàn vạn phần cũng không thể nào xét lường kịp.

    Sự thương nhớ con của mẹ hiền ở thế gian không gì sánh được. Ân ấy đến với con ngay từ khi chưa có hình hài. Nghĩa là bắt đầu từ khi thọ thai, trải trong mười tháng, đi, đứng, ngồi, nằm, mẹ chịu mọi khổ não, không thể dùng miệng mà nói hết được. Tuy có những sự vui thú, ăn uống, may mặc, nhưng mẹ vẫn không sinh tâm ưa thích, mà tâm mẹ chỉ luôn luôn lo nghĩ đến con không chút quên lãng.

    Hãy tự suy nghĩ: Khi sắp sinh sản, mẹ âm thầm chịu đựng mọi khổ, ngày đêm sầu não, nhưng đến lúc lâm bồn và sự đau khổ ấy quá đỗi như trăm ngàn mũi nhọn bâu vào cắt xé, thực không thể nào xiết được, có khi đến chết. Sinh nở rồi, mẹ không còn bị khổ não gì nữa, lúc đó họ hàng thân thích vui mừng vô tận, cũng như người đàn bà nghèo được ngọc Như ý. Khi đứa con cất tiếng khóc chào đời, mẹ như là nghe được âm nhạc. Mẹ dùng ngực mình làm chỗ ngủ nghỉ của con, hai đầu gối mẹ là nơi chơi giỡn của con và ngực mẹ tuôn ra những dòng sữa như nước suối cam lộ để nuôi lớn con. Ân nuôi lớn ấy nhiều hơn trời đất và đức thương xót ấy rộng lớn không gì sánh được. Thế gian, núi non là cao, ân của mẹ hiền còn cao hơn thế, cao hơn cả núi Tu-Di. Thế gian cõi đất là nặng, ân của mẹ hiền còn nặng hơn thế!

    THẢNG HOẶC CÓ NGƯỜI CON TRAI, NGƯỜI CON GÁI NÀO BỘI ÂN, KHÔNG HIẾU THUẬN VỚI CHA MẸ, LÀM CHO CHA MẸ SINH TÂM OÁN NIỆM, MÀ ĐỂ MẸ BỰC BỘI THỐT RA MỘT LỜI NÓI ÁC, TỨC THỜI NGƯỜI CON ĐỌA THEO LỜI NÓI ẤY, HOẶC VÀO ĐỊA NGỤC, HAY NGẠ QUỶ, SÚC SINH. THẾ GIAN, NHANH GÌ HƠN GIÓ GIỮ, MỘT CHÚT OÁN NIÊM CỦA CHA MẸ NHANH HƠN GIÓ ẤY, TẤT CẢ NHƯ LAI, CHƯ THIÊN, KIM CANG CÙNG CÁC VỊ TIÊN ĐƯỢC NĂM PHÁP THẦN THÔNG CŨNG KHÔNG THẺ CỨU GIÚP ĐƯỢC.

    NẾU CÁC THIỆN NAM, THIỆN NỮ NÀO NGHE LỜI DẠY BẢO CỦA MẸ HIỀN VÀ VÂNG THUẬN KHÔNG TRÁI, THỜI ĐƯỢC CHƯ THIÊN HỘ NIỆM, PHƯỚC LẠC VÔ TẬN. NHỮNG NAM, NỮ ẤY TỨC LÀ DÒNG GIỐNG TÔN QUÝ CỦA TRỜI, NGƯỜI HOẶC LÀ BỒ TÁT VÌ ĐỘ CHÚNG SINH, NÊN HIỆN LÀM NGƯỜI NAM, NGƯỜI NỮ ĐEM LẠI LỢI ÍCH CHO CHA MẸ.


    Như thiện nam, thiện nữ nào vì báo ân cha mẹ, suốt một kiếp, mỗi ngày ba thời, tự cắt thịt mình để nuôi cha mẹ, cũng chưa trả được công ân một ngày của cha mẹ. Sở dĩ thế là sao? Tất cả nam, nữ lúc ở trong thai mẹ, miệng nút cuống vú, uống huyết mẹ, khi ra khỏi bào thai, trước thời ấu thơ, uống hết đến một trăm tám mươi hộc sữa của mẹ; mẹ được chút vị bổ nào đều cho con cả, ngay đến những y phục quý tốt cũng đều như thế. Và dù rằng sinh phải đứa con ngu si, xấu xí đi nữa tình yêu con của mẹ cũng chỉ là một không hai. Xem như xưa kia, có người đàn bà đi chơi xa tại nước khác, bế con lội qua sông Hằng, không ngờ nước sông lên to, chảy xiết, sức yếu không vượt qua nổi, lại yêu mến con quá, không nỡ rời bỏ con, nên cả hai mẹ con đều chết chìm. Song do sức của tâm Từ và căn lành ấy tức thời người mẹ được sinh lên cõi trời sắc cứu cánh, làm Đại Phạm vương.

    Do nhân duyên ấy, mẹ có mười đức:

    -Như đại địa: vì trong thai mẹ là chỗ nương tựa của con.
    -Năng sinh: mẹ phải trải qua mọi sự khổ não mới sinh được con.
    -Năng chánh: thường là do tay mẹ ve vuốt, uốn nắn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân con.
    -Dưỡng dục: mẹ phải theo hợp bốn mùa mà nuôi nấng con khôn lớn.
    -Bậc trí: mẹ thường dùng phương tiện làm cho con sinh trí tuệ.
    -Trang nghiêm: mẹ lấy những chuỗi ngọc đẹp trang sức cho con.
    -An ổn: mẹ ôm ấp, làm cho con nghỉ ngơi an lành.
    -Dạy, trao: mẹ dùng phương tiện khéo để dẫn dắt con.
    -Răn bảo: mẹ dùng lời lành để con xa lìa những điều ác.
    -Cho gia nghiệp: mẹ thường đem gia nghiệp giao lại cho con.


    Này thiện nam tử, ở thế gian này, cái gì gọi là rất giàu? Điều gì là rất nghèo? Mẹ hiền còn sống nơi gia đình là giàu; mẹ hiền khuất bóng là nghèo; mẹ hiền còn sống là mặt trời giữa trưa, mẹ hiền mất đi là mặt trời đã lặn; mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng, mẹ hiền mất đi là đêm tối tăm! Thế nên, các ông phải siêng năng gia tăng việc tu tập về sự hiếu dưỡng đối với phụ mẫu, thời như người cúng dường Phật, phước báo ấy và phước báo này bằng nhau không khác! Các ông nên báo ân cha mẹ như thế!




    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét